top of page

Cấu Trúc Đề Thi GMAT - Ultimate Guide to GMAT Format


GMAT là một dạng Computer Adaptive Test - dựa vào thuật toán để lựa chọn câu hỏi phù hợp với trình độ của từng thí sinh, nói cách khác, mỗi bạn sẽ nhận được đề thi với các bộ câu hỏi hoàn toàn khác nhau. Tuy nhiên, cấu trúc đề thi GMAT là cố định, và việc nắm vững kết cấu từng phần thi cũng như lựa chọn trình tự các sections trong ngày thi sẽ ảnh hưởng không hề nhỏ đến kết quả.


Vấn đề đầu tiên cần làm quen với CAT format là chuyện gặp nhiều câu khó trên-mức-giải-được trong ngày thi là rất bình thường, ngay cả với những bạn 700+, vì mỗi lần trả lời đúng, hệ thống sẽ chọn ra 1 câu hỏi khó hơn cho đến khi độ khó xấp xỉ trên dưới performance của bạn; thường xuyên gặp các câu khó thật ra lại là dấu hiệu bạn đang làm tốt, ở đúng level của mình, và không mắc quá nhiều lỗi ngớ ngẩn


Việc quan trọng thứ 2 là thuộc làu format, instruction, navigation của từng phần thi để không gặp bất kì bất ngờ nào trong Test Day. Đề thi GMAT dài hơn 3 tiếng, AWA và Intergrated Reasoning đều là 30 phút, phần thi Quantitative 62 phút, và Verbal 65 phút; ngoài ra còn có 2 optional breaks 8 phút giữa mỗi section.



Một điểm quan trọng khác là thí sinh có thể lựa chọn 1 trong 3 trình tự sections:

  • Option 1: AWA & IR, break, Quantitative, break, Verbal

  • Option 2: Verbal, break, Quantitative, break, IR & AWA

  • Option 3: Quant, break, Verbal, break, IR & AWA

Tuỳ thuộc vào việc bạn cần warm-up trước khi vào phần thi chính thức (Option 1) hay tập trung tốt nhất ngay khi bắt đầu làm bài thi (Option 2) mà việc lựa chọn trình tự phù hợp sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả thi.


GMAT Format: Analytical Writing Assessment


Phần thi AWA dài 30 phút, và yêu cầu đưa ra đánh giá về 1 đoạn argument được trích từ sách, báo, hay quảng cáo... thí sinh có 10 phút để đọc phần hướng dẫn, do phần instruction và navigation là hoàn toàn giống trong practice tests, nên điều quan trọng là các bạn cần làm quen với phần hướng dẫn và bắt tay vào làm bài ngay để tiết kiệm thời gian. Dưới đây là 1 ví dụ về Essay Prompt:



Nhiệm vụ của thí sinh là "critique the argument", khác với đưa ra "opinion/views on a subject" như trong phần thi Ielts writing. GMAT AWA đánh giá "objective analysis and evaluation of an issue" nên các bạn cần tập trung nhiều hơn vào khâu phân tích, và không cần chú ý quá nhiều về vấn đề từ vựng, câu cú nghe sao cho hay...


Điểm AWA cao nhất là 6/6, và các bạn sẽ biết điểm writing 15-20 ngày sau khi thi GMAT


GMAT Format: Integrated Reasoning


Phần thi IR có 12 câu hỏi, trong 30 phút, các câu hỏi ở dạng Data, Graphics, hay Multi-source Analysis, kết hợp cả đọc hiểu và quantitative. Các bạn có thể sự dụng on-screen calculator cho phần thi này.


Các câu hỏi IR yêu cầu rất nhiều kĩ năng như đọc đồ thị, bảng số liệu, sorting data... với thông tin được cung cấp ở rất nhiều dạng nên các bạn cần làm quen với format trong GMAT prep để không bị bất ngờ trong ngày thi

Dưới đây là 1 dạng câu hỏi IR thường gặp trong đề thi:



GMAT format: Quantitative Section


Phần Quant và Verbal là 2 adaptive sections, các câu hỏi được chọn theo level của từng thí sinh. Có 31 câu hỏi Quant với thời gian trả lời là 62 phút. Phần thi này không cho phép sử dụng máy tính, các câu hỏi tuy rất khó nhưng chỉ sử dụng kiến thức Toán tương đương lớp 7-8 tại Việt Nam, xoay quanh các chủ để cơ bản như arithmetic, algebra, geometry, and logic.


Có 2 dạng câu hỏi, problem solving (PS) và data sufficiency (DS). PS đơn thuần là các bài toán trắc nghiệm với 5 đáp án và duy nhất 1 lựa chọn đúng. Mặt khác, DS là dạng câu hỏi tương đối lạ với các thí sinh Việt Nam, ngay từ yêu cầu đề bài là có đủ thông tin để tìm ra đáp án hay không.



Ngoài việc ôn lại kiến thức Toán, các bạn cần làm quen với format câu hỏi và đáp án, đặc biệt là phần Data Sufficiency


GMAT Format: Verbal Section

Phần thi Verbal dài 65 phút, gồm 36 câu hỏi, với 3 dạng câu hỏi: Critical Reasoning, Reading Comprehension, and Sentence Correction.


Reading Comprehension (RC)


RC trong GMAT cũng bao gồm 1 passage kèm 3-5 câu hỏi đọc hiểu, mỗi đề thi có trung bình 3 bài readings. Điểm khác biệt lớn nhất của GMAT RC so với Ielts hay Toefl là yêu cầu nắm được logic structure của bài đọc, và trả lời câu hỏi dựa vào evidence based reading thay vì đọc hiểu thông thường.


Critical Reasoning (CR)


Gần 1/3 các câu hỏi trong phần thi Verbal là critical reasoning. Tương tự như phần AWA, các câu CR đưa ra Argument và yêu cầu thí sinh đánh giá structure, assumption, inference, hay evaluate a conclusion...

Dưới đây là 1 dạng câu CR thường gặp trong đề thi GMAT:


Sentence Correction (SC)


Mặc dù các câu SC nhìn qua có vẻ như chỉ đơn thuần là test English Grammar, nhưng càng làm SC các bạn sẽ càng nhận ra kĩ năng làm bài quan trọng hơn nhiều, khi mà cả khung trời tuổi thơ "oops I did it again" hay slogan huyền thoại "Just do it!" đều bị GMAT liệt vào danh sách sai ngữ pháp hết. Nên chú tâm "cày" grammar không hẳn là lựa chọn tối ưu cho sentence correction.



Cuối Cùng, 5 Tips Để Các Bạn Chuẩn Bị Tốt Nhất Cho Ngày Thi:


#1 Nắm vững cấu trúc bài thi

#2 Nhớ kĩ Instruction & Navigation để tiết kiệm thời gian

#3 Tận dụng break để refresh trước mỗi phần thi

#4 Không than thân trách phận mỗi khi gặp câu khó

#5 Không oán hận bản thân khi vừa "next" 1 lỗi sai ngớ ngẩn


Hi vọng bài viết này của mình cover đủ các nội dung để giúp các thí sinh không gặp bất cứ bất ngờ nào ảnh hưởng xấu đến kết qủa ngày thi. Chúc các bạn thi tốt!

985 views0 comments

Recent Posts

See All

Comments


bottom of page